Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên môn Sinh Học - Vĩnh Phúc năm học 2017-2018








SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

TỈNH VĨNH PHÚC

------------------------------------


Đề thi dự bị


(Đề thi có 02 trang)



KỲ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT CHUYÊN NĂM HỌC 2017-2018

Đề thi môn: SINH HỌC

Thời gian làm bài: 150 phút


(không kể thời gian phát đề)





Câu 1. (1,0 điểm)

Nêu các cơ chế
di truyền ở cấp độ phân tử giúp gen có thể biểu hiện ra kiểu hình trong quá
trình phát triển cá thể. Các cơ chế di truyền đó đều được thực hiện theo những
nguyên tắc nào?

Câu 2.
(1,0 điểm)

a. Vì sao nói cơ chế tự sao của ADN  là
cơ sở của cơ chế di truyền ở cấp độ tế bào?

b. Có 3 tế sinh tinh thuộc cùng một loài thú, 1 tế bào có kiểu gen Ddee, 2 tế
bào có kiểu gen DdEe. Trong trường hợp quá trình giảm phân diễn ra bình thường,
hãy cho biết 3 tế bào sinh tinh trên có thể cho ra tối đa bao nhiêu loại tinh
trùng, tối thiểu bao nhiêu loại tinh trùng
về các gen nói
trên
, đó là những loại nào?

Câu 3. (1,0 điểm)

a. Phân biệt giữa đột biến với thể đột biến?

b. Nêu đặc điểm của mức phản ứng? Hiểu biết về mức phản ứng con người vận
dụng như thế nào trong sản xuất nông nghiệp để hiệu quả kinh tế cao?

Câu 4. (1,0 điểm)

a. Gen D chứa 3900 liên kết hiđrô. Mạch
khuôn của gen đó có hiệu số X1 – T1 = 50 và G1
– A1 = 250. Tính số lượng từng loại nuclêôtít của gen.

b. Gen D bị đột biến liên quan đến 1 cặp nuclêôtit tạo thành gen
d, gen D và d có chiều dài bằng nhau. Hãy xác định: Dạng đột biến xảy ra với
gen D? Gen D và gen d có thể khác nhau ở những điểm nào? Giải thích

Câu 5. (1,0 điểm)

Một quần thể thực vật hạt kín ở thế hệ xuất phát (P) có 2/5 số cây có kiểu
gen AA, 2/5 số cây có kiểu gen Aa và 1/5 số cây có kiểu gen aa. Xác định tỷ lệ
kiểu gen AA ở thế hệ tiếp theo (F1) trong trường hợp quần thể trên t
ự thụ phấn bắt
buộc và giao phấn ngẫu nhiên.

Câu
6.
(1,0 điểm)

a. Phát biểu nội dung quy luật phân li theo quan điểm của Menđen và theo quan
điểm của di truyền học hiện đại?

b. Nêu điều kiện bắt buộc để các cặp alen
Aa và BB di truyền theo quy luật phân li độc lập và di truyền theo quy luật di
truyền liên kết gen.

Câu 7. (1,0 điểm)

Đem lai
giữa bố mẹ đều thuần chủng lúa thân cao, hạt tròn, đục với lúa thân thấp, hạt
dài, trong thì thu được F1 toàn lúa thân cao, hạt tròn, đục. Tiếp
tục cho F giao phấn thu được F2 gồm: 9 cây cao, hạt
tròn, đục: 3 cây cao, hạt dài, trong : 3 cây thấp, hạt tròn, đục : 1 cây thấp,
hạt dài, trong. Biết mỗi gen quy định 1 tính trạng.

a. Xác định quy
luật di truyền chi phối phép lai trên?

b. Xác định kiểu
gen của P và F1.

Câu 8. (1,0 điểm)

Ở ruồi giấm, đem
lai giữa hai cá thể cánh dài, mắt đỏ với nhau F1 thu được: 6 ruồi
cái cánh dài, mắt đỏ : 3 ruồi đực cánh dài, mắt đỏ : 3 ruồi đực cánh dài, mắt
trắng : 2 ruồi cái cánh ngắn, mắt đỏ : 1 ruồi đực cánh ngắn, mắt đỏ : 1 ruồi
đực cánh ngắn, mắt trắng. Biết 1 gen quy định 1 tính trạng.

 a. Xác
định quy luật di truyền chi phối phép lai trên và kiểu gen của P.

b. Cho ruồi đực P
lai phân tích kết quả đời con sẽ như thế nào?

Câu 9. (1,0 điểm)

Ô nhiễm môi
trường là gì? Vai trò của rừng trong việc hạn chế ô nhiễm môi trường?

Câu
10. (1,0 điểm)

a. Vì sao trong 1 chuỗi thức ăn số mắt
xích (số loài) không thể nhiều hơn nữa? Các sinh vật trong 1 chuỗi thức ăn thể
hiện mối quan hệ sinh thái phổ biến nào giữa các sinh vật?

b. Khi kích thước quần thể con mồi giảm thì kích thước quần thể vật ăn thịt
cũng giảm theo. Sau đó kích thước quần thể con mồi có khả năng phục hồi nhanh
hơn quần thể vật ăn thịt. Giải thích.

———— Hết————

Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.

Họ và
tên thí sinh:
……………………………………………….; SBD:………………………….



Kẻ Lang Thang

Học từ ngày hôm qua, sống ngày hôm nay, hi vọng cho ngày mai. Điều quan trọng nhất là không ngừng đặt câu hỏi. Learn from yesterday, live for today, hope for tomorrow. The important thing is not to stop questioning.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn