Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên môn Sinh Học - Vĩnh Phúc năm học 2016-2017

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TỈNH VĨNH PHÚC

------------------------------------

Đề thi chính thức

(Đề thi có 02 trang)

KỲ THI TUYỂN SINH LỚP 10 NĂM HỌC 2016-2017
Đề thi môn: SINH HỌC

Thời gian làm bài: 150 phút

(không kể thời gian phát đề)


Câu 1: (1,0 điểm)

     a. Vì sao nói cấu trúc ADN trong tế bào của động vật bậc cao chỉ ổn định tương đối? Biết rằng không có đột biến gen xảy ra.

     b. Cho một đoạn mạch của gen cấu trúc như sau:

          – A – T – G – X – G – T – X – T – G – (Mạch 1)

            – T – A – X – G – X – A – G – A – X – (Mạch 2)

     Xác định trình tự các đơn phân của đoạn mARN được tổng hợp từ mạch 2 của gen. Dựa vào cơ sở nào để xác định được trình tự các đơn phân trên đoạn mARN đó?

Câu 2: (1,0 điểm)

     a. Nêu cơ chế di truyền ở cấp độ phân tử giúp vật chất di truyền được truyền qua các thế hệ tế bào và cơ chế di truyền ở cấp độ phân tử giúp vật chất di truyền biểu hiện ra thành kiểu hình.

     b. Những cơ chế di truyền ở cấp độ phân tử được thực hiện dựa trên cơ sở của những nguyên tắc chung nào?

Câu 3: (1,0 điểm)

     a. Tại sao từ một tế bào mẹ trải qua nguyên phân bình thường tạo ra hai tế bào con có bộ nhiễm sắc thể (NST) giống nhau và giống bộ NST của tế bào mẹ? Hãy cho biết cơ chế tạo ra tế bào có chứa 2 nhân.

     b. Trong khẩu phần ăn của một số người ăn kiêng thịt màu đỏ, người ta thấy họ ăn nhiều thịt gà. Khi thảo luận về thành phần các chất trong cơ thể của nhóm người này, có một chuyên gia dinh dưỡng cho rằng: "Trong tế bào của những người này hầu như không có prôtêin của gà''. Em hãy cho biết cơ sở khoa học của kết luận đó.

Câu 4: (1,0 điểm)

     a. Một người đi bộ đội chống Mỹ ở vùng bị nhiễm chất độc màu da cam, khi trở về trên cơ thể không có biểu hiện của dị tật bất thường. Khi lấy vợ bình thường sinh được 2 con gái và 1 con trai, nhưng cả 3 con đều bị dị tật bẩm sinh. Giải thích vì sao trong trường hợp này, bố không bị dị tật mà các con lại bị dị tật?

     b. Ở một loài giao phối, xét 2 cặp nhiễm sắc thể tương đồng kí hiệu là Aa và Bb. Trong 2 cặp nhiễm sắc thể này mỗi cặp đều có một nhiễm sắc thể bị đột biến mất đoạn. Một cá thể cái của loài này giảm phân bình thường sẽ cho tối đa và tối thiểu bao nhiêu loại giao tử khác nhau về tổ hợp nhiễm sắc thể?

Câu 5: (1,0 điểm)

     a.Hãy cho biết bản chất quy luật phân li của Menđen dưới góc nhìn của di truyền học hiện đại. Nêu điều kiện nghiệm đúng cho quy luật phân li.

     b.Nếu điều kiện nghiệm đúng của quy luật phân li không thỏa mãn thì sẽ dẫn đến hệ quả gì? Hãy cho biết ý nghĩa của hệ quả đó.

Câu 6: (1,0 điểm)

     Đem lai giữa 2 bố mẹ thuần chủng khác nhau về 3 cặp tính trạng tương phản, thu được F1 đồng loạt cây hoa kép, tràng hoa đều, màu trắng. Cho F1 giao phấn với cá thể khác chưa biết kiểu gen, thu được ở F2 gồm 4 loại kiểu hình với tỉ lệ: 3 cây hoa kép, tràng hoa đều, màu tím: 3 cây hoa kép, tràng không đều, màu trắng: 1 cây hoa đơn, tràng hoa đều, màu tím: 1 cây hoa đơn, tràng không đều, màu trắng. Biết rằng không có đột biến phát sinh và mỗi gen quy định một tính trạng.

     a. Biện luận tìm quy luật di truyền chi phối các tính trạng trên.

     b. Xác định kiểu gen của F1 và kiểu gen của cá thể đem giao phấn với cây F1.

Câu 7: (1,0 điểm)

     a. Tại sao trên thế giới rất khó có thể tìm thấy 2 người có kiểu gen giống nhau hoàn toàn, trừ trường hợp sinh đôi cùng trứng?

     b. Ở người, tính trạng tóc quăn là trội so với tính trạng tóc thẳng, gen quy định hình dạng tóc nằm trên NST thường. Hai vợ chồng đều có tóc quăn, người em gái của chồng và người em trai của vợ đều có tóc thẳng. Khả năng cặp vợ chồng này sinh 2 đứa con trai đều có tóc thẳng ở hai lần sinh khác nhau là bao nhiêu? Biết rằng ngoài em trai vợ và em gái chồng thì cả bên vợ và bên chồng không còn ai tóc thẳng nữa.

Câu 8: (1,0 điểm)

     a. Khâu quan trọng nhất trong công tác tạo giống mới mà các nhà khoa học phải quan tâm là gì? Vì sao để giữ những đặc tính tốt của giống, người ta không dùng phương pháp nhân giống hữu tính?

     b. Tại sao ưu thế lai biểu hiện rõ nhất ở thế hệ Fsau đó giảm dần qua các thế hệ?

Câu 9: (1,0 điểm)

     a. Các cá thể động vật cùng loài thường có xu hướng sống tụ tập thành từng đàn sẽ mang lại những lợi ích gì cho chúng? Về mặt sinh thái học, các nhà nghiên cứu thường dựa vào đâu để phân biệt các quần thể thuộc cùng loài?

     b. Nghiên cứu mt quần thể động vật cho thấy thời điểm ban đu 1000 thể. Quần thể này t l sinh 4%/năm, tỉ l t vong 3%/năm, tỉ l xuất 0,5%/năm, tỉ lệ nhập cư là 1%/năm. Sau 1 năm slưng cá thể trong qun thể đó là bao nhiêu?

Câu 10: (1,0 điểm)

     a. Em hãy cho biết địa y thể hiện mối quan hệ sinh thái nào giữa các sinh vật? Cho biết kiểu dinh dưỡng của các đối tượng sinh vật có trong địa y.

     b. Trong một hệ sinh thái có thể có những mối quan hệ sinh thái nào giữa các sinh vật? Hiện tượng khống chế sinh học phản ánh mối quan hệ sinh thái nào?

———— HẾT————

Kẻ Lang Thang

Học từ ngày hôm qua, sống ngày hôm nay, hi vọng cho ngày mai. Điều quan trọng nhất là không ngừng đặt câu hỏi. Learn from yesterday, live for today, hope for tomorrow. The important thing is not to stop questioning.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn